(CAO) Mới đây, theo chân anh Phạm Trường Tuấn (Tuấn mập, SN 1970, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát Tài Phát, đóng tại 31 Vườn Lài, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) đi làm từ thiện tại quê nhà xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), chúng tôi càng hiểu thêm tấm lòng thơm thảo của vị Mạnh Thường Quân này.

 

Lớn lên vào Sài Gòn làm mướn, nhưng với sự chịu khó vươn lên, anh Phạm Trường Tuấn (Tuấn “mập”) đã có được cơ ngơi kha khá. Hiện hệ thống lò bánh mì mang thương hiệu “Tuấn mập” có gần 170 tiệm ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, ngoài ra anh có khoảng 10 nhà hàng quy mô lớn tại TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Công ty anh giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 1.500 người.

Anh Đỗ Thế Mỹ và chị Phạm Thị Xinh (trú thôn Hòa Giang), có con gái út Đỗ Thị Hồng Nhung năm nay đã 17 tuổi gặp cảnh tai ương, nếu không có Tuấn mập chắc khó lòng được như bây giờ. Lên lớp 8, bỗng dưng không đi được, chân tay cứng đơ, teo dần. Đi khám mới được biết Nhung bị bệnh dính khớp cột sống. Gia đình chạy chữa nhiều bệnh viện ở miền Trung, cạn kiệt tiền bạc, phải đi cắm sổ đỏ ở ngân hàng để lấy tiền chạy chữa cho con nhưng cũng đành bất lực.

Đầu năm nay, Tuấn mập về thăm quê, nghe người dân nói hoàn cảnh cháu Nhung, anh lên gặp và thấy quả thực tình cảnh gia đình này quá ngặt nghèo. Nhung chỉ nằm một chỗ không tự lật được. Tuấn mập quyết định đưa vào TP. Hồ Chí Minh, cho đi chữa bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Mọi kinh phí ăn uống, đi lại, thuốc men Tuấn mập lo hết.

Sau hơn nửa năm điều trị, bệnh tình của Nhung đỡ được khoảng 30-40%. Giờ bác sĩ cho đơn thuốc về nhà uống, tập vật lí trị liệu thêm. Hiện Nhung có thể đứng, đi bằng xe đẩy. 


Tuấn mập (phải) trong một chương trình từ thiện- Ảnh: P.V
Một cá nhân khác được Tuấn mập giúp đỡ là bà Nguyễn Thị Bốn (63 tuổi), một trong những hộ nghèo của xã. Bà sống với đứa cháu ngoại năm nay học lớp 12 trong căn nhà phên tre ẩm thấp, dựng nhờ trên đất của người thân chừng rộng chừng 10m2.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, xã Điện Trung vận dụng quỹ xây nhà đại đoàn kết (khoảng 30 triệu đồng) nhưng ngặt nỗi không có đất. Biết chuyện, Tấp mập quyết định mua một mảnh đất khoảng 150m2 gần đó để bà Bốn xây nhà, làm vườn.

Tuấn mập thường hay vận động, rủ thêm bạn bè đi làm từ thiện. Trong đợt về quê này, anh Phạm Đình Quốc Đại, Tổng giám đốc Cty Đại Nam (TP. Hồ Chí Minh) gửi trao 10 triệu đồng cho gia đình anh Lê Tiến, hộ cận nghèo tại thôn Tân Bình 4 (xã Điện Trung) bị bại liệt mấy năm nay, vợ làm nông, nhà có 3 đứa con đi học…

Khi đi khảo sát để hỗ trợ tôn cho một số gia đình khó khăn, nhưng thấy nhà cửa người dân quá tuềnh toàng, Tuấn mập quyết định hỗ trợ xây nhà, bản thân bỏ ra một phần, còn lại sẽ kêu gọi thêm bạn bè…

Tại xã Điện Trung và một số xã lân cận của huyện Điện Bàn, nhiều người biết ơn Tuấn mập vì đã tạo kế sinh nhai cho họ một cách bền vững. Tuấn bỏ ra 1,2 tỷ đồng hỗ trợ vốn mua 40 con bò cho 40 gia đình nuôi với cam kết cho mượn tiền trong vòng 3 năm. Khi bò mẹ đẻ bò con, sinh sôi nhiều lên thì dành tiền trả lại để Tuấn mập đi hỗ trợ cho những gia đình khác.

Gia đình anh Phạm Hữu Thành mới nhận bò hơn 2 năm mà đã được 4 lứa bò con (lúc trao bò mẹ đã có bầu), giờ mấy con bò con đã vạm vỡ. Nếu tính tổng số bò bán ra thị trường cũng gần được 100 triệu đồng. Nhiều gia đình Tuấn mập hỗ trợ vốn, giờ đã có đàn bò 3-4 con.

Ông Phạm Trường Giới, Chủ tịch Mặt trận xã Điện Trung chia sẻ: “Địa phương có được tấm lòng như anh Tuấn rất đáng quý. Từ trước đến nay anh giúp hàng tỷ đồng để hỗ trợ cho người nghèo, xây nhà tình thương, hỗ trợ xây dựng công trình phúc lợi… góp phần cho bộ mặt địa phương khang trang hơn”.

Không chỉ tại Quảng Nam, cách đây gần nửa tháng, Tuấn mập vừa hỗ trợ tại Quảng Ngãi gần 100 triệu đồng, giúp đỡ các hoàn cảnh éo le, xây nhà tình thương… Tuấn Mập cũng thường về miền Tây, các tỉnh Đông Nam Bộ để làm từ thiện. Hầu như tháng nào anh cũng đi một vài chuyến làm từ thiện.

Tuấn mập tâm niệm “sống là biết cho đi”, nên hàng chục năm nay anh đã làm từ thiện. Từ năm 2013 trở đi, anh quyết tâm mỗi năm làm từ thiện khoảng 1,5 tỷ đồng.

“Nhờ trời tạo điều kiện cho tôi làm ăn kha khá, thì tôi sẽ trích một phần trong khoản lợi nhuận của mình để giúp đỡ người khác. Vì mỗi lần làm việc thiện tôi thấy rất vui, hạnh phúc”, Tuấn mập tâm sự.

Cùng chuyên mục